Sinh ra ở nước Nga xa xôi, nhưng vì nhiều lý do, lúc 3 tuổi anh Minh và gia đình đã trở về quê sinh sống. Lớn lên ở mảnh đất đầy gió và cát, nhưng bản lĩnh người con xứ Nghệ đã thôi thúc anh ra Hà Nội lập nghiệp.
Vốn là một kỹ sư cầu đường Đại học Giao thông Vận tải TP HCM, lăn lộn nhiều năm với nghề xây dựng nhiều vất vả, lại hay xa vợ con, nên anh Minh đã chuyển qua marketing may mặc. Anh Minh cho biết: “Khởi nghiệp lần 2, cơ duyên cũng xuất phát từ một người anh họ của vợ.”
Một góc nhỏ trong xưởng |
Anh cười chia sẻ: “Nhiều người cười mình giám đốc doanh nghiệp gì mà ô tô không có mà đi, nhà cũng phải đi thuê.”
“Áp lực nhiều, đã có lúc, mình đã nghĩ tới việc chuyện về quê, Open hàng nho nhỏ túc tắc sống qua ngày cho đỡ vất vả. Nhưng nghĩ đến mơ ước cho cô con gái nhỏ đi du học, lại phải lao vào kiếm tiền.”, anh Minh nói.
Trong lúc khó khăn nhất, tình cờ lang thang trên mạng, giám đốc trẻ 8x này đã tìm được từ khóa “may đo theo dây chuyền công nghiệp”. Kết hợp ý tưởng với hàng sơ mi nam, anh Minh phân tích: “Hầu hết các thành phầm áo sơ mi đại trà không thể vừa vặn mọi chi tiết cụ thể trên khung người và không thể hiện được gu thẩm mĩ (tự thiết kế, phối màu) của khách.”
Xếp mẫu vải cho khách |
Vừa rót trà, anh Minh vừa nói: “Ý tưởng đã có, mình lần mò, tìm kiếm thông tin ở một trong những Thị phần lớn về sơ mi, nhất là Đức, Hà Lan, Mỹ,... và thấy mốt này đang rất thịnh hành. Cũng cảm thấy liều lĩnh nhưng mình phán đoán đây là 1 mảng tiềm năng. Nói là làm, thời khắc mình bắt tay vào khởi nghiệp lần 3 cũng cách đây đã gần 1 năm.”
Lối đi riêng cho lần thứ 3 khởi nghiệp
“Vì hướng tới đối tượng người dùng có thu nhập khá, thích thưởng thức dịch vụ thời thượng nên vải phải tốt, nhìn sang trọng. Vì thế, mình thường xuyên nhập mới từ Thái Lan theo xu hướng của thị trường để Ship hàng khách. Không những vậy, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng phải rất chu đáo bởi đối tượng người sử dụng khách hàng này khá kĩ tính.”, anh Minh nói.
Cụ thể, anh miêu tả: “Mọi thông số áo đều đã vừa khít trên cơ thể khách, nhưng khi khách gầy đi hoặc béo lên thì mình lại phải bảo hành sản phẩm đến khi khách ưng ý thì thôi.”
Đến tận nhà may lấy số đo |
Nói về những khó khăn lớn nhất của lần thứ 3 khởi nghiệp chàng trai 8x này cho rằng: “Cách làm này lúc bấy giờ vẫn gặp khá nhiều khó khăn bởi người Việt mình vẫn có nhu yếu mua sẵn cao, thiên về giá rẻ hơn là hưởng thụ các dịch vụ cao cấp. Không những vậy, vốn còn phải rải ra nhiều chặng như nhà máy, nguyên phụ liệu và nan giải hơn vẫn là đi tìm từng khách hàng một.”, 8x trẻ cho biết thêm thêm.
Chấp nhận chịu lỗ, anh Minh kể: “5 tháng đầu doanh thu công ty bị âm mà vải vẫn phải nhập vải đều đặn cho khách chọn. Mỗi lần nhập hàng như thế, đều phải lấy 60 – 80 màu vải tương tự 2000 – 3000m. Để khắc phục vẫn phải nhận đơn hàng gia công về làm để duy trì, lấy ngắn nuôi dài.”
Anh Ngô Xuân Quý – nhân viên ngân hàng ở Phan Chu Trinh, Hà Nội là một “fan” trung thành của sơ mi may đo chia sẻ: “Mình thấp nhưng lại béo, bụng to, vai thô nên áo đẹp ít khi mặc được. Mà công việc cũng khá bận, phải phụ trách từ Huế trở ra Bắc nên không có thời gian mà đi chọn đồ.”
“Qua một người bạn cùng đội bóng ra mắt đến dịch vụ của Minh nên mình thử luôn. Từ việc lấy số đo, bảo hành thành phầm cho tới giao hàng đều có người đến làm nên khá thuận lợi và cảm giác đổ tiền ra nhưng được trân trọng vẫn thích hơn.”, anh Quý cho thấy thêm.
Sau 3 lần khởi nghiệp, tuy chưa thể đem đến doanh thu thực sự lớn, nhưng anh Minh hi vọng, “Thị trường thế giới đang rất yêu chuộng hình thức này. Hi vọng nó sẽ trở thành xu thế của một bộ phận người Việt trong vài năm tới đây.”
Thế Hưng
Nguồn: dantri.com.vn
mình thấy bây giờ có rất nhiều xưởng may gia công công nghiệp giá rẻ.
Trả lờiXóa|Lioa||on ap standa ||Standa||on ap Lioa|